Sáng 12/5, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM phối hợp cùng Thành Đoàn TP.HCM tổ chức vòng chung kết "Hội thi Tin học trẻ TP.HCM" lần thứ 33 năm 2024.
Cuộc thi nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đam mê kỹ thuật, công nghệ thông tin cho học sinh các khối Tiểu học, THCS, THPT, đồng thời phát hiện, tập hợp và phát huy những năng khiếu trẻ về tin học góp phần xây dựng nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho thành phố. 
Các thí sinh dự thi phần Kiến thức Kỹ năng Tin học.
Tham gia vòng chung kết có 840 thí sinh đến từ 22 Quận Huyện Đoàn, Thành Đoàn TP. Thủ Đức và 04 đội tuyển Chuyên Tin từ các trường: Phổ thông năng khiếu, DHQG – HCM; THPT Chuyên Lê Hồng Phong; THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa; THPT Gia Định.
Các thí sinh tham gia các phần thi về Kiến thức Kỹ năng Tin học và Sản phẩm sáng tạo Tin học. Các bảng thi bao gồm:
- Bảng A có 215 thí sinh thi kỹ năng lập trình dành cho học sinh khối Tiểu học.
- Bảng B có 205 thí sinh thi kỹ năng lập trình dành cho học sinh khối THCS.
- Bảng C1 có 130 thí sinh thi kỹ năng lập trình dành cho học sinh khối THPT hệ chuyên.
- Bảng C2 có 188 thí sinh thi kỹ năng lập trình dành cho học sinh khối THPT hệ không chuyên.
- Bảng D1, D2 có 63 sản phẩm thi sản phẩm dành cho học sinh TH, THCS, THPT.
Thí sinh Tiểu học trong thời gian 90 phút phải vận dụng kiến thức toán, tin đã được học tại trường và sử dụng một trong hai ngôn ngữ lập trình Scratch hoặc Python để thực hiện các sản phẩm game đơn giản, lập trình giải các bài toán thuộc chương trình khối tiểu học.
Còn lại, các thí sinh ở bảng B có thời gian thi 150 phút, và bảng C có thời gian thi 180 phút, sử dụng một trong các ngôn ngữ lập trình bất kỳ như Pascal, C/C++, Python,… để lập trình online theo thể thức quốc tế (ICPC) với các thuật toán thuộc các chương trình học tương ứng với các cấp học trên nền tảng lập trình VNOJ.
Đặc biệt, Kiến thức và Kỹ năng Tin học được Hội đồng giám khảo đưa các nội dung thi gắn với chủ đề về kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); các chương trình, đề án trọng điểm phát triển thành phố cũng được đưa vào đề thi của thí sinh.


Các thí sinh đang thực hiện phần thi của mình.
Về phần thi Sản phẩm sáng tạo Tin học, các thí sinh thực hiện các sản phẩm sáng tạo là các phần mềm hoặc phần cứng tích hợp công nghệ thông tin ứng dụng trong lĩnh vực tự động hóa, giáo dục, giao thông, môi trường, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,… để tham gia trưng bày, triển lãm và báo cáo trước Hội đồng giám khảo về sản phẩm dự thi của nhóm.
Về phần thưởng, ngoài việc nhận được tiền thưởng và bằng khen từ UBND TP.HCM, Thành Đoàn, những thí sinh xuất sắc nhất sẽ được tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn và tham gia Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 dự kiến tổ chức vào tháng 6, 7 năm nay.
Đại diện ban tổ chức Hội thi cho biết, khác với mọi năm, từ vòng thi cấp Huyện, Ban Tổ chức Hội thi đã áp dụng hệ thống lập trình và chấm bài tự động để các thí sinh có cơ hội tiếp cận gần hơn với cách thức tổ chức Hội thi cấp Thành phố và toàn quốc, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng Hội thi, tạo sân chơi công bằng, khách quan nhất cho thí sinh dự thi.
Tại vòng Chung kết cấp Thành phố, thí sinh phần thi kiến thức và Kỹ năng Tin học bảng B, C1, C2 sẽ được chấm bài trực tiếp với 50% bộ test chính thức của Hội thi, đây là cơ hội để thí sinh có thể đánh giá được mức độ chính xác của thuật toán làm được nhằm kịp thời điều chỉnh và tối ưu thuật toán của mình để có thể đạt được kết quả cao nhất tại Hội thi.
"Đặc biệt, vòng chung kết năm nay sẽ có 2 thí sinh thi vượt cấp so với trình độ đang theo học. Gồm: Đỗ Thị Thanh Bình (Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, Quận 1) dự thi vượt cấp từ bảng Tiểu học (bảng A) lên bảng THCS (bảng B) và Lê Viết Nam Khôi (Trường TH, THCS, THPT Việt Úc) dự thi vượt cấp từ bảng THPT không chuyên (C2) lên bảng THPT Chuyên (C1)", theo đại diện ban tổ chức chia sẻ.
Một số hình ảnh tại hội thi:





Tin & Ảnh: Nhân Võ