Chiều 17/12, khoảng 300 sinh viên Nhà trường tham dự cuộc gặp gỡ đối thoại giữa Nhà trường và HSSV tại hội trường lớn. Hiệu trưởng, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng chủ trì buổi đối thoại.
Những vấn đề thu hút sự chú ý từ phía sinh viên trong buổi đối thoại bao gồm: Chính sách hỗ trợ sinh viên trong việc tự chủ tài chánh các trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo ngang tầm khu vực, nâng cao chất lượng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu hội nhập, cơ sở hạ tầng phục vụ việc dạy và học, chính sách học bổng – học phí.
Thời gian học tập và những kiến nghị từ phía sinh viên
TS. Ngô Văn Thuyên trao đổi cởi mở: “Lịch học dày đặc nhưng sinh viên nên cố gắng tham gia các seminar từ các chuyên gia để có thêm kiến thức chuyên môn, kĩ năng định hướng nghề nghiệp cho các bạn, biết mình cần gì sau này. Học bổng là vấn đề quan trọng , 1 số học bổng có giá trị tương đối lớn nhưng số lượng nộp đơn tham gia chưa đạt mức tối đa. Các em nên mạnh dạn hơn”. Phải nói thêm rằng, việc đăng kí học bổng không có hại, chỉ lợi cho bản thân các bạn, sẽ giúp CV tìm việc làm có giá trị hơn. Hiện nay thông tin: học bổng, đào tạo, hội thảo, giao lưu gặp gỡ… Xuất hiện trên rất nhiều kênh thông tin mà Nhà trường đã xây dựng từ nhiều năm qua: Web trường, băng rôn, bảng điện tử, bảng thông báo, thư điện tử.
Tham gia nhiều hơn các chương trình giao lưu, tọa đàm với doanh nhân, doanh nghiệp, tăng cường theo dõi nhiều kênh thông tin… Sinh viên Nhà trường có thể tìm việc làm phù hợp và định hướng xã hội cần gì nơi chúng ta?
Có ý kiến từ phía sinh viên cho rằng: Học kỳ 2 năm học cuối cùng, điểm rèn luyện sẽ thấp hơn. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Anh Đức – Trưởng phòng Công tác HSSV giải đáp: Nhà trường có 5 chương trình đánh giá điểm rèn luyện, có thể sinh viên không tham gia chương trình này nhưng có thể tham gia chương trình khác, nhiều doanh nghiệp vẫn có chương trình hành động xã hội. Với sinh viên khóa 2012 về sau, nhà trường qui định phải tham gia hoạt động xã hội, tăng kĩ năng sống, có trách nhiệm với cộng đồng. Nhà trường sẽ cung cấp bức tranh toàn cảnh sau hơn 1 năm việc đánh giá điểm công tác xã hội, đồng thời khen thưởng những sinh viên đạt hơn 100 điểm. Tiếp tục đánh giá điểm rèn luyện thông qua hình thức onl vì cách tiếp cận nhanh, rộng mở, thuận lợi.
Về việc: Tại sao trong những năm gần đây học phí liên tục tăng, học bổng không tăng? Trả lời: Học bổng không tăng là không đúng, 2010 -2015 bình quân mỗi 1 năm tăng từ 25-27% . Năm 2007, Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa ra qui định: Các trường lấy 8% tổng hệ số học phí hệ chính qui làm quĩ học bổng.
Ngoài ra, hàng loạt các thắc mắc, kiến nghị về chứng chỉ quốc phòng, cơ sở vật chất đều đã nhận lời giải đáp ngay trong buổi đối thoại.
Lãnh đạo Nhà trường giải đáp thắc mắc trong cuộc gặp gỡ đối thoại với sinh viên
Vì quyền lợi sinh viên trong thời hội nhập kinh tế
Hiệu trưởng – PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho biết: “Nhà trường kiên quyết bảo vệ quyền lợi của sinh viên. Học phí tính theo khung Nhà nước qui định. Gần đây trường kêu gọi khuyên góp từ những sinh viên thành đạt và giảng viên Nhà trường để xây dựng 1 số công trình, không tăng học phí của sinh viên như lời đồn đoán vô căn cứ”. Ngoài việc đào tạo nhân lực cho xã hội, Nhà trường còn là nơi đổi đời cho các sinh viên khi cung cấp kiến thức và cơ hội việc làm thu nhập cao. Rất nhiều sinh viên sau khi ra trường đã có thu nhập khoảng 15 triệu/ tháng – đã đổi đời, thay vì trước kia, mức lương 4-5 triệu/ tháng thường gặp.
Đây là năm tập trung đổi mới phương pháp đánh giá năng lực người học. Cách đây khoảng 10 năm, Trường tổ chức 1 lần thi cuối kì, sau đó là 2 kì thi: Giữa kì (20-30% điểm học phần) hoặc (cuối kì 70-80% điểm học phần). Dù vậy, hệ số điểm kì thi cuối kì quá lớn nên còn nhiều bất cập cộng thêm vấn đề: Việc làm sau khi ra trường khó khăn với các tân cử nhân. Do đó, Trường áp dụng phương pháp đánh giá quá trình tỏ ra ưu việt hơn ( chia nhỏ đánh giá: điểm thực hiện dự án, bài tập lớn, nhỏ…) đòi hỏi sinh viên phải học hàng ngày. Đây cũng là vấn đề tạo nên nhiều sự thay đổi trong chương trình học, ý thức người học, đòi hỏi giảng viên không ngừng học tập, nâng cao trình đ, tiếp thu công nghệ mới.
Lãnh đạo Nhà trường nhấn mạnh: Trong mục tiêu: phát triển toàn diện, bền vững và hội nhập quốc tế, sinh viên nhà trường còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ngoại ngữ. Sinh viên tốt nghiệp đại học mà không nói được tiếng anh coi như mù chữ. Trong 3 năm kiến thức khoa học công nghệ tăng lên gấp đôi, áp lực tiếng Anh trong công việc rất lớn, hiện nay các văn bản truyền đạt công nghệ mới đều viết bằng tiếng Anh. Công nghệ chậm hơn là thua trong cuộc cạnh tranh trên thị trường kinh tế ngày càng mở rộng.
Sinh viên Nhà trường trực tiếp góp ý, kiến nghị, nếu lên những vấn đề còn tồn tại
Đại diện Nhà Trường đã giải đáp hàng loạt thắc mắc về đào tạo, cơ sở vật chất, học bổng
ngay trong buổi đối thoại.