Sáng ngày 24/02/2017, tại phòng A1-1007, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM đã tổ chức Hội thảo ứng dụng phương pháp giảng dạy Project- Based với sự tham gia của gần 50 cán bộ, giảng viên đăng ký trước.
Nằm trong khuôn khổ của dự án BUILD-IT, buổi hội thảo có sự tham gia và trình bày của TS. Scott Danielson- Trường ĐH Arizona, Hoa Kỳ, cô Eloisa Achal- Chuyên viên Marketing cao cấp National Instrument (NI - công ty cung cấp các phần mềm thiết kế, hỗ trợ kỹ sư), anh Phan Nguyễn Quy Nhơn- Kỹ sư ứng dụng NI cùng với 30 lãnh đạo khoa của các trường tham gia dự án BUILD-IT và 14 cán bộ, giảng viên HCMUTE hào hứng tham gia.
TS. Scott Danielson nêu lên thực trạng phương pháp dạy và học truyền thống
Mở đầu hội thảo, TS. Scott Danielson đưa ra những nhược điểm của phương pháp giảng dạy truyền thống. Trên thực tế, phuơng pháp giảng dạy truyền thống với bảng đen và phấn trắng thì giống như là “rót” kiến thức vào đầu của sinh viên. Sinh viên có những kiến thức được dạy nhưng khi ra ngoài thì lại thiếu kỹ năng thực hành, thiếu tự tin giải quyết các vấn đề mới. Điều đó bắt buộc phải đổi mới phương pháp giảng dạy.
TS. Scott Danielson đưa ra mô hình giảng dạy mới là học tập theo dự án. Đây là phương pháp ứng dụng công nghệ dạy học vào phương pháp dạy học. Tất cả các môn học được kết nối với dự án. Khi đó các kiến thức được vận dụng vào thực hành dự án. Mô hình này sẽ giúp sinh viên phát triển kỹ năng, tự tin giải quyết những vấn đề chưa gặp trước đây. Sự tự tin ấy rất cần thiết cho công việc sau này.
Cô Eloisa Achal- Chuyên viên Marketing cao cấp NI trình bày
Trong hội thảo, kỹ sư Phan Nguyễn Quy Nhơn còn giới thiệu phần mềm LabVIEW giúp làm quen với phần cứng và phần mềm. Giao diện gần gũi với người dùng hỗ trợ các sinh viên thực hiện dự án của mình. Giảng viên của các trường còn được thực hành trên mô hình học tập mới này bằng LabVIEW điều khiển motor và cảm biến ánh sáng.
Anh Phan Nguyễn Quy Nhơn giới thiệu phần mềm LabVIEW
Đến với hội thảo, TS. Scott Danielson đã mang đến một phương pháp giảng dạy hoàn toàn mới. Sinh viên sẽ là người chủ động tìm hiểu kiến thức còn giảng viên chỉ hỗ trợ, chỉ dẫn sinh viên hoàn thành dự án. Hi vọng qua những mô hình phương pháp giảng dạy đó sẽ làm phát triển chất lượng dạy và học. Sinh viên sẽ đủ tự tin về kiến thức lẫn kĩ năng thực hành sẵn sàng bước vào công việc.
Thanh Trang, Tấn Trung