Tác giả :

Phần 1: Tuổi thơ cực khổ nhưng thành công nhờ cần cù và ý thức tự học
Sinh ra trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng, xã An Chánh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, ngay từ nhỏ cậu bé Dũng đã tự tạo lập cho mình một ý chí và nghị lực mạnh mẽ trong học tập. Đạt điểm 10 môn Toán khi tốt nghiệp THCS, Dũng được tuyển thẳng vào lớp chuyên Trường THPT Nguyễn Huệ tại Thị xã Tuy Hòa, Phú Yên. Cuộc sống khó khăn, sau những giờ miệt mài bên đèn sách, Dũng cùng các bạn trong phòng lên núi đốn củi, đào hầm để hun cây làm than đem về bán kiếm tiền mua gạo, muối những khi “giáp hạt”, một buổi đi học, một buổi đi cày. Nhớ lại thời gian này thầy Dũng chia sẻ: “Thời kỳ bao cấp, mọi cái đều rất khó khăn! Đậu vào lớp chuyên, cái khó của chúng tôi khi đó ngoài chuyện ăn, ở thì việc tự tìm kiếm tài liệu, sách tham khảo gần như không có. Nhưng có lẽ, chính vì thiếu thốn đủ thứ như vậy mà ngoài kiến thức được thầy cô giảng dạy trên lớp, việc tự học được tôi và các bạn đặt lên hàng đầu. Do đó, kiến thức cơ bản ai cũng nắm vững, gặp một bài toán khó đến mấy dù phải thức trắng đêm cũng phải tìm ra cách giải”. 

Dù ở quê những năm sau giải phóng rất khó khăn nhưng nhờ khả năng tự học tốt, tự tin với kiến thức của mình Dũng đã thi đậu vào Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Ngày đi thi ĐH (1979), ba má Dũng không còn đồng nào để cho con đi thi. Trước lúc đi bộ lên quốc lộ để bắt xe, ba Dũng đưa 1 cái “ruột nghé” đựng 10kg gạo quàng qua cổ và nói: “nhà mình chỉ còn nhiêu đây, con cố gắng thi cho tốt”. Vậy mà lại hay. Thời đó ngăn sông cấm chợ nên gạo rất có giá, ra Đà Nẵng (hồi đó thi ĐH theo vùng) nhờ bán số gạo đó mà Dũng đủ tiền trang trải chi phí ăn ở mấy ngày không những cho mình mà còn mấy bạn cùng lớp nữa. 

Phần 2: Thời ĐH: vượt qua khó khăn, thành công nhờ ngoại ngữ
Rồi thêm một tin vui đến với Dũng còn hơn cả đậu ĐH khi nhận được giấy gọi đi du học bên Nga, do điểm thi của Dũng…đạt Thủ khoa (29 điểm). Tuy nhiên, khó khăn tiếp tục “níu kéo” Dũng, học lớp tiếng Nga xong, về nhà làm lý lịch để gửi ra bộ. Thế nhưng lý lịch của Dũng bị quy kết: Tại sao, con em nhiều người có công với cách mạng không được chọn mà lại chọn con của viên chức chế độ cũ (trong khi thực tế ba Dũng là cán bộ ngầm của cách mạng). Khi đó Dũng tưởng không còn gì thì “quý nhân” xuất hiện, hàng xóm với gia đình Dũng có người làm cán bộ cấp cao ở trung ương về thăm quê và sang nhà chơi, khi biết sự việc người đó đã làm giấy và trực tiếp gửi ra bộ bảo lãnh cho Dũng. Vậy là Dũng được đi học. Học ở Nga 5 năm tất cả các môn học đều đạt điểm ưu (5 điểm tương đương với điểm 10 tại Việt Nam). Kết thúc 5 năm học, Dũng được chuyển tiếp làm nghiên cứu sinh (tiến sĩ) do đạt thành tích xuất sắc trong tất cả các môn học. Làm thủ tục chuyển tiếp nghiên cứu sinh rồi về VN học chính trị (1985). Về quê đợi giấy hẹn nhưng ăn tết xong vẫn không nhận được giấy báo và khi Dũng nhận được thì đã quá thời gian quy định. UBND tỉnh và bản thân Dũng gửi đơn khiếu nại ra bộ nhưng không được giải quyết. Vào Sài Gòn Dũng xin vào dạy tại Khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa TPHCM nhưng lương “ba cọc ba đồng”. Đang gặp khó khăn thì được gặp thầy Trần Chí Đáo (nguyên Phó Hiệu trưởng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM), giới thiệu sang làm giảng viên tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và lo được hộ khẩu vậy là thầy chuyển qua dạy tại đây.

Phần 3: sáng tạo liên tục, hết lòng vì công việc- con đường dẫn đến thành công
Thầy Dũng tâm sự: “Tôi không đặt mục tiêu là phải dẫn đầu, nhưng quan niệm của tôi là phải nỗ lực hết mình trong bất cứ việc gì thì mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Phải nỗ lực hết mình trong học tập, đào sâu nghiên cứu xung quanh vấn đề mình học chứ không chỉ học những nội dung bên trong quyển giáo trình của nhà trường, có như vậy thì mới hiểu biết sâu rộng và nắm chắc môn học của mình”. Vâng, qua câu chuyện của thầy tôi mới được khám phá nhiều hơn những quan điểm, tư duy của thầy kể cả khi làm giảng viên hay làm công tác quản lý. Đó là vào năm 1998, khi được cơ quan “cất nhắc” lên làm quản lý nhưng bản thân xác định: Một người giỏi chuyên môn chưa chắc giỏi quản lý và tình cờ thấy có học bổng học thạc sĩ quản lý giáo dục tại Úc, dù lúc đó bản thân đã đạt được học vị tiến sĩ (tại Nga) thầy đã mạnh dạn đăng ký dự thi và tiếp tục… đậu thủ khoa. Chia sẻ về quyết định này thầy nhấn mạnh: “Cả cuộc đời phải học, lĩnh vực nào không biết thì càng cần phải học. Những ai đã chấp nhận việc học của mình là đủ rồi thì chỉ có thể yên phận ở một vị trí và vị trí đó ngày càng xuống thấp, còn những ai muốn vươn lên thì chỉ có một con đường: học! Vì xã hội ngày nay là xã hội học tập, chỉ có bằng cách vươn lên nắm bắt những kiến thức mới hơn người ta, chiếm lĩnh được vai trò chuyên sâu của mình trong công tác mới cạnh tranh được với người khác. Dù bản thân ở cương vị nào thì việc học là việc quan trọng nhất”. Nếu là sinh viên chuyên ngành khác, chắc hẳn bạn sẽ phải ganh tị với các sinh viên ngành cơ khí động lực khi thầy giới thiệu cuốn từ điển Anh - Việt chuyên ngành cơ khí ô tô do chính tay thầy viết.Thầy đã bỏ ra ba năm để hoàn tất cuốn sách này, cuốn sách mà không phải chuyên ngành nào cũng có. Có lẽ sau những thăng trầm trong cuộc sống điều làm thầy thấy hài lòng nhất: những gì bản thân mong muốn thì đã đạt được một phần. Sau thời gian dài phấn đấu trong dạy và làm việc miệt mài thầy đã góp phần xây dựng được một Khoa Cơ khí Động lực có uy tín, thương hiệu tại Việt Nam, được xã hội tin cậy và điều quan trọng nhất là thầy có một gia đình hạnh phúc, người vợ hiền thảo, các con học giỏi, trưởng thành trong xã hội. Tuy nhiên, điều thầy Dũng trăn trởvới sinh viên ngày nay: dù các em có điều kiện tốt hơn cho việc học, một môi trường học tập năng động… nhưng các em chưa nhận thấy và làm nổi bật trách nhiệm của bản thân mình với chính bản thân, gia đình và xã hội. Vì thế, việc học ngày nay của một bộ phận sinh viên là đối phó! Làm cách nào sau bốn năm, cầm được tấm bằng ra trường và tự mình thỏa mãn. Ý chí vươn lên, trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, đất nước chỉ có trong một bộ phận nhỏ sinh viên, đó là điều rất đáng tiếc! Bởi đó là sự ảnh hưởng của cơ chế thị trường (thực dụng) và một phần trong giáo dục.

PGS.TS. Đỗ Văn Dũng: “Hiệu trưởng quốc dân” luôn tâm niệm vì sinh viên
“Hiệu trưởng quốc dân”, “Hiệu trưởng có tâm nhất hệ mặt trời”, những danh xưng ví von nhưng đầy tôn kính mà phụ huynh, sinh viên đặt cho PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM.

PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM chính là người khởi tạo “Góc chia sẻ” khang trang giúp sinh viên khó khăn, Khu võng máy lạnh cho sinh viên nghỉ trưa, người bỏ tiền túi hoặc trực tiếp kêu gọi mạnh thường quân gây quỹ giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo, quỹ máy tính cũ cho sinh viên khó khăn, Ký túc xá miễn phí cho nữ sinh…. Ông cũng là người trực tiếp thực hiện chuỗi “Tư vấn xuyên đêm cùng Hiệu trưởng”, “Tư vấn trà sữa” vào mỗi mùa tuyển sinh ĐH-CĐ thu hút hàng ngàn lượt theo dõi từ phụ huynh, học sinh...

Bên cạnh những điều thầy đã làm cho sinh viên, trước khi kết thúc nhiệm vụ quản lý, thầy Đỗ Văn Dũng tuyên bố trong Lễ trao bằng tốt nghiệp rằng ông sẽ đi vận động doanh nghiệp lập một Quỹ học bổng mang tên mình để hỗ trợ sinh viên khó khan trên con đường học tập, lập nghiệp. Thầy vẫn đau đáu câu chuyện “Đại học sẻ chỉa” vì ‘Chúng ta có hơn 300 trường ĐH, hơn 600 trường cao đẳng và tại thời điểm này, trong giây phút này, nhiều môn học chắc chắn đang có cả nghìn người dạy cùng 1 chủ đề. Mỗi một người thầy đều phải soạn bài trong đó có người dạy giỏi, có người dạy dở, có chuyên gia đầu ngành mà không biết sẻ chia lẫn nhau thì thật là phí..." (trích chia sẻ của thầy trên báo vietnamnet ngày 28/4/2021). Và hơn hết là để sinh viên bớt vất vả khi đi học xa, bớt được gánh nặng tiền bạc, thời gian học tập… 

Trước khi về hưu ông còn lo lắng: “Tôi lo là triết lý nhân bản, thương yêu sinh viên như con mình liệu có được triển khai tiếp và lan tỏa tiếp không. Nhiều sinh viên của tôi còn rất khổ và trong những năm qua chúng tôi có góc sẻ chia cho sinh viên nghèo. Có phòng ngủ máy lạnh cho sinh viên không có chỗ ngủ. Có truyền thống giúp đỡ của cựu sinh viên cho các em. Còn tôi thì nổi tiếng là một hiệu trưởng đi xin, không phải là nhục mà là cho sinh viên bớt khổ, đó là điều hạnh phúc.”

Những thay đổi vượt bậc trong 8 năm nhiệm kỳ Hiệu trưởng
Ngân quỹ tăng 6 lần từ 120 tỷ lên hơn 600 tỷ.
Thu nhập bình quân của cán bộ, giảng viên, nhân viên tăng từ 11 triệu lên 27 triệu.
Điểm chuẩn tăng từ 14-15 lên 25-26 điểm ở nhiều ngành.
Từ 6 Phó Giáo sư tăng lên 50 Phó giáo sư, từ 37 tiến sĩ đã tăng lên 270 tiến sĩ.
Đánh giá AUN cho 14 chương trình đào tạo từ con số 0.
Trường chuyển sang tự chủ, không nhận 15 tỷ từ Bộ nhưng tự đầu tư vào cơ sở vật chất đào tạo hơn 200 tỷ mỗi năm.
Từ 17 bài báo quốc tế mỗi năm, trường đã đạt 141 bài báo quốc tế năm vừa qua.
Mở 14 chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh so với trước đó chưa hề có.
Trường Đại học đầu tiên xây dựng Big Data Center, Đại học ảo UTEx, áp dụng Blended learning cho 100% giảng viên.
Thành lập Kênh truyền hình UTETV nâng hiệu quả truyền thông của trường đại học lên tầm cao mới.

Kết thúc nhiệm vụ quản lý, hoàn thành xuất sắc “sứ mệnh” được giao với hơn 30 năm cống hiến cho ngành giáo dục và trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM, PGS.TS Đỗ Văn Dũng đã tạo nên những cột mốc lịch sử to lớn, những thay đổi mang tính quyết định và thời đại, những dấu ấn không chút nhạt nhòa. Dù bị nhiều người ghét, dù vấp phải những sự chống đối khi đổi mới quản lý, đổi mới giảng dạy, thầy vẫn và luôn là một sự tồn tại diệu kỳ, đánh dấu sự vươn lên thần tốc của “thương hiệu” Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM, cái tên không thể không nhắc đến trong những câu chuyện về sự sáng tạo, đổi mới, tâm huyết và yêu thương sinh viên như con mình. 

Tổng hợp: LT

 
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
 *

Đơn vị trực thuộc

Copyright © 2013, Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM

Địa chỉ: 1 Võ Văn Ngân, Phường Linh Chiểu, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (+84 - 028) 38968641 - (+84 -028) 38961333 - (+84 -028) 37221223
Hotline Tư vấn tuyển sinh: (+84 - 028) 37222764
Fax: (+84 - 028) 38964922
E-mail: ptchc@hcmute.edu.vn